vận chuyển hồ chí minh về cần thơ

gửi hàng hồ chí minh về cần thơ

chành xe cần thơ

Đăng ký xe máy theo quy định mới: Khó đủ đường

Từ ngày 15-8, thông tư 24 của Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe chính thức có hiệu lực. Sau hơn ba tuần áp dụng, nhiều người dân cho rằng thủ tục đăng ký xe mới còn "nhiêu khê", tốn nhiều thời gian hơn.

chành xe cần thơ

Anh Khoa cho hay cửa hàng xe máy cũ mà anh làm việc ế ẩm, vắng khách vì thủ tục rườm rà

   Theo thông tư 24, cơ quan đăng ký xe cấp và quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe. Đối với xe biển năm số đang lưu thông thì tự động mặc định là biển số định danh của người đứng tên trên hệ thống đăng ký xe.

Mua cũng khó, bán cũng khó

   Phóng viên Tuổi Trẻ ghi nhận hầu hết các cửa hàng mua bán xe cũ ở TP Thủ Đức, quận Phú Nhuận, Bình Thạnh (TP.HCM)... trở nên vắng khách, ế ẩm.

   Một số chủ cửa hàng cho biết trước ngày 15-8, nhiều người mua xe cũ ở cửa hàng hoặc mua trực tiếp từ chủ cũ nhưng chỉ làm giấy tờ tặng xe, cho xe và nhận giấy đăng ký xe để đi lại trên đường là xong. Tuy nhiên, hiện nay việc mua bán xe cũ vô cùng khó khăn bởi thủ tục rườm rà.

   Anh Nguyễn Hoài Ngọc (người dân ở Thủ Đức) kể vừa mua lại một chiếc xe máy hiệu Honda Vision tại một cửa hàng xe máy cũ ở quận Bình Thạnh. Đến ngày 18-8, anh Ngọc đi đăng ký lại biển số thì mới "tá hỏa" là quy định mới yêu cầu chủ cũ phải làm thủ tục thu hồi thì mới đăng ký mới được.

   Anh Ngọc liên hệ lại cửa hàng thì họ báo chủ cũ đã về quê ở tỉnh An Giang đến cuối tháng 9 mới có thể quay lại TP.HCM giúp anh Ngọc làm thủ tục. Từ đó tới nay, anh Ngọc không dám đi xe này ra đường vì sợ bị cảnh sát giao thông kiểm tra, cũng không biết sắp tới anh có làm thủ tục đăng ký được không.

   Anh Ngọc nói người dân vẫn biết quy định này là để quản lý và bảo vệ tài sản, quyền lợi người dân về lâu dài. Dù vậy, rất mong cơ quan chức năng có thể có phương án đơn giản thủ tục, giải quyết nhanh để người dân thuận tiện hơn.

   Còn anh Khoa (28 tuổi, nhân viên cửa hàng xe máy cũ trên đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận) cho biết chủ gặp khó trong quá trình kinh doanh.

   Anh Khoa cho hay trước đây, khi bán xe qua cửa hàng, chủ cũ thường ký giấy ủy quyền (thường là 10 năm) để cửa hàng thay mặt chủ cũ làm các giấy tờ với chủ mới, đồng thời thực hiện các thủ tục khác theo quy định. Nhưng theo thông tư 24 thì chủ xe phải trực tiếp đi làm thủ tục thu hồi khiến giới mua bán xe cũ "đau đầu".

   "Nhiều chủ bán xe xong đi nước ngoài hoặc mất hoặc không liên lạc được thì rất khó tìm lại chủ cũ để đi làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe để rút hồ sơ gốc", anh Khoa chia sẻ.

   Không chỉ vậy, ngày 5-9 vừa qua, cửa hàng xe máy cũ nơi anh Khoa làm vừa bán một chiếc xe cho khách, may mắn là cửa hàng tìm được chủ cũ nên nhờ chủ ra Công an quận 7 làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe để bán cho chủ mới.

   Tuy nhiên, trong giấy hẹn của công an ghi hẹn chủ cũ của xe đến Công an quận 7 nhận kết quả vào ngày 25-9 (tức 20 ngày sau).

   Có thể thấy thủ tục thu hồi còn mất thời gian hơn dẫn tới việc mua lại xe cũ cũng khó khăn không kém. Hầu hết các cửa hàng mua bán xe cũ đều rơi vào tình trạng như anh Khoa mà chưa biết tháo gỡ ra sao.

Cửa hàng nơi anh Khoa làm việc làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe để bán cho khách và được Công an quận 7 hẹn đến 20 ngày - Ảnh: MINH HÒA

Cửa hàng nơi anh Khoa làm việc làm thủ tục thu hồi giấy đăng ký xe, biển số xe để bán cho khách và được Công an quận 7 hẹn đến 20 ngày

Xác minh nguồn gốc xe: sau 30 ngày không tranh chấp được sang tên

   Trước việc thực hiện quy định biển số định danh theo thông tư 24 còn gặp nhiều khó khăn do lỗi hệ thống, bên cạnh đó một số chủ cửa hàng buôn bán xe cũ phản ảnh gặp khó khăn trong thực hiện sang tên do xe đã bán qua nhiều đời chủ, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã có phản hồi về nội dung này.

   Cục Cảnh sát giao thông cho hay đã chủ động chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục các lỗi phát sinh, hỗ trợ công an đơn vị địa phương 24/7. Hiện đã cơ bản giải quyết các vướng mắc trên hệ thống.

   "Qua theo dõi số liệu đăng ký, quản lý xe, hiện số lượng hồ sơ được giải quyết hằng ngày trên cả nước đã cơ bản tương đương số lượng hồ sơ được giải quyết trước khi thông tư có hiệu lực và sử dụng hệ thống đăng ký mới", cục khẳng định.

   Về vướng mắc của cửa hàng mua bán xe cũ, Cục Cảnh sát giao thông cho biết theo quy định, khi mua xe phải có hóa đơn hoặc hợp đồng, giấy bán xe được công chứng, chứng thực theo quy định. Tuy nhiên thực tế vẫn còn tình trạng mua bán xe trao tay, không có chứng từ chuyển quyền sở hữu nên người mua không thể làm thủ tục đăng ký xe mang tên mình.

   Để tạo điều kiện cho người dân được đăng ký xe chính chủ, thông tư 24 quy định giải quyết đăng ký sang tên xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân thiếu giấy tờ mua bán xe hoặc giấy tờ mua bán xe không hợp lệ.

   Trường hợp có giấy bán của chủ xe (đứng tên trong giấy đăng ký) và giấy bán xe của người bán cuối cùng thì được giải quyết trong hai ngày.

   Trường hợp không có giấy tờ mua bán xe hoặc giấy tờ mua bán xe không hợp lệ thì cơ quan đăng ký sẽ tiếp nhận giải quyết, tiếp nhận hồ sơ, viết giấy hẹn trong thời hạn 30 ngày, đồng thời gửi thông báo việc tiếp nhận giải quyết tới chủ xe kèm xác minh tại các đơn vị nghiệp vụ.

   Sau 30 ngày nếu xe không có tranh chấp, khiếu kiện hoặc liên quan đến xe trộm cắp, tang vật vụ án thì cơ quan chức năng sẽ làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe theo quy định.

   Đối với các xe được bán từ trước khi thông tư 24 có hiệu lực (xe kèm biển số) và chưa làm thủ tục sang tên, thu hồi đăng ký, biển số thì những xe đó khi làm các thủ tục liên quan, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi đăng ký, biển số hiện tại.

   Đồng thời, số của biển số này sẽ được giữ lại cho chủ cũ đứng tên trên đăng ký xe. Chiếc xe này phải đăng ký biển số định danh mới.

   Trường hợp người bán xe đã làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số trước khi bán xe thì người mua chỉ cần mang chứng nhận thu hồi đến cơ quan có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký xe theo quy định.

Chia sẻ:
Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát
Copyright © 2017 Công Ty TNHH Dịch Vụ Giao Nhận Vận Tải Tiến Phát. All rights reserved.Design by Nina.vn
Zalo
0909.740.033
chiduong
facebook